top of page

Bốn bước cơ bản để thưởng thức rượu vang cho người "mới bắt đầu"


Ai cũng có thể thử rượu vang. Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là một ly rượu vang cùng với một bộ óc minh mẫn. Sau đây là 4 bước cơ bản được sử dụng từ các chuyên gia thử rượu cho đến những người mới bắt đầu.



Bước 1: Quan sát

Hãy bắt đầu bằng việc kiểm tra màu sắc, độ đậm và độ dày (của chân rượu). Quá trình này thường chỉ mất không quá 5 giây và sẽ giúp bạn nhận ra được khá nhiều điều về loại rượu trong ly. Tuy nhiên, các thông tin này thường đã được cung cấp ở trên nhãn chai rồi (năm thu hoạch nho, độ cồn, giống nho,...)


Bước 2: Sử dụng khứu giác

Sau khi quan sát, bước tiếp theo bạn cần làm là ngửi rượu. Khi bạn mới bắt đầu, hãy thử theo cách suy nghĩ từ bao quát đến chi tiết. Ví dụ như hãy cảm nhận xem trong rượu có mùi hoa quả không. Đó là mùi hoa quả vùng nhiệt đới (cam, quýt,...), hay nhóm trái cây đỏ (lựu, dâu, cherry,...) hay nhóm trái cây đen (mâm xôi đen, việt quất,...). Việc cố luận ra một mùi hương cụ thể ngay từ ban đầu có thể sẽ khó khăn và khiến bạn nản lòng. Hãy nhớ rằng các mùi hương của rượu có thể chia làm 3 loại chính:


  • Lớp mùi thứ nhất đến từ giống nho làm ra rượu, bao gồm hương trái cây, thảo mộc và hương hoa.

  • Lớp mùi thứ hai đến từ quá trình lên men. Những mùi hương phổ biến nhất được tạo ra bởi quá trình lên men và dễ phát hiện nhất trong rượu vang trắng đó là mùi pho mát, vỏ hạt (hạnh nhân,..) hay mùi bia.

  • Lớp mùi thứ ba đến từ quá trình ủ rượu trong chai hay trong các thùng gỗ sồi. Những mùi hương này thường là mùi vani, mùi thuốc lá, mùi da thuộc,...


Bước 3: Nếm thử bằng vị giác

Đây là bước để bạn có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của rượu và xem xem những quan sát và nhận xét từ đầu có chính xác không.

Hương vị: Lưỡi của một người có thể cảm nhận các vị chua, ngọt, mặn, đắng. Thường thì tất cả các loại rượu vang đều có một chút vị chua do độ axit có trong nho. Một số giống nho nổi tiếng tạo nên vị đắng trong rượu (như nho Pinot Grigio), nhưng vị này nhẹ nhàng và dễ chịu giống nước tonic. Vị ngọt của rượu là thứ bạn không thể ngửi thấy mà chỉ cảm nhận được qua vị giác. Cuối cùng, một số rượu cũng có vị mặn tuy nhiên hương vị này không phổ biến.

Cấu trúc: Ethanol tạo nên cấu trúc của rượu, và trong rượu có tannin nên ta có thể cảm có cảm giác khô nơi đầu lưỡi.

Độ dài: Hương vị của rượu cũng có thể cảm nhận được theo thời gian. Thường có 3 giai đoạn: khai vị (trên đầu lưỡi), trung vị (trong khoang miệng) và hậu vị (trong vòm họng). Hãy cảm nhận xem vị của rượu lưu lại đến khi nào nhé.


Bước 4: Cảm nhận

Hãy tự đặt một số câu hỏi như: Vị rượu có cân bằng không (có quá chua không, có quá nhiều mùi cồn không, có quá chát không,...) ? Bạn có thích mùi hương của loại rượu vang đó không? Có điểm nào khiến bạn ấn tượng và ghi nhớ?


Trên đây là 4 bước cơ bản để bắt đầu cảm nhận rượu vang. Bạn sẽ cần luyện tập thường xuyên để nâng cao các giác quan của mình. Tuy nhiên sự cảm nhận về hương vị của mỗi người có thể khác nhau, vậy nên đừng quá suy nghĩ nhiều mà hãy tập trung vào thưởng thức ly rượu của mình!


Nguồn tham khảo và ảnh: winefolly.com


bottom of page